Du lịch lễ 30-4: Sức mua tăng, giá không tăng

Du lịch lễ 30-4: Sức mua tăng, giá không tăng

Tháng 4 21, 2017

Minh Duy –

Thị trường du lịch dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 khá sôi động. Doanh nghiệp cho biết, lượng khách mua tour tăng từ 15-25% nhưng chỉ có vài tour tăng giá nhẹ, còn lại vẫn giữ giá.

Tour nước ngoài hút khách

khach-tim-hieu-thong-tin-tai-1-cty-du-lichKhách đến một công ty du lịch tìm hiểu thông tin tour du lịch 30-4.  Ảnh: Minh Duy

Chỉ còn hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ nên các tour đi du lịch nước ngoài gần như đã đóng sổ, chỉ còn tour đi đường bộ sang Campuchia và vài ghế đi đến một số điểm đến không cần visa, bị khách bỏ lại giờ chót.

Doanh nghiệp cho biết, giá tour nước ngoài dịp này không tăng, thậm chí nhiều điểm đến như Hàn Quốc, Đài Loan đang có giá rất tốt cho khách hàng nên đã thu hút một lượng lớn du khách mua tour. Trong số đó, Đài Loan với nhiều chính sách đơn giản hóa điều kiện nhập cảnh, giảm giá tour… đã khiến lượng khách tăng rất cao, nhiều công ty tăng đến vài chục phần trăm, thậm chí gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Phòng Tiếp thị và Truyền thông của Công ty Du lịch Fiditour, cho biết ước tính lượng khách sẽ tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ đăng ký tour lễ tại Fiditour đã đạt khoảng 90%. Các tour du lịch nước ngoài hiện nay không còn nhận khách. Tour nội địa thì sẽ chốt khách trước ngày khởi hành 4-5 ngày. Nhiều khách chọn tour đến Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan vì giá rất tốt. Chẳng hạn, tour Hàn Quốc 4 ngày chỉ có 13,99 triệu đồng, Đài Loan 4 ngày giá chỉ khoảng 10 triệu đồng.

Một số doanh nghiệp khác cũng cho biết tương tự, cho rằng giá tour đi Hàn Quốc, Đài Loan còn rẻ hơn nhiều so với tour trong nước và việc đi lại cũng không khác lắm so với đi tour nội địa vì thủ tục visa rất tiện lợi. Khách du lịch gần như có thể xin visa khi mua tour qua các công ty du lịch được phía nước ngoài chỉ định, số lượng đường bay nhiều nên lượng khách mua tour thường tăng trưởng ở mức hai con số. Hiện tại, có những công ty bán tour Đài Loan 5 ngày chỉ vào khoảng 9 triệu đồng, lời chỉ vài trăm ngàn đồng trên mỗi đầu khách nhưng nhờ số lượng khách lớn nên vẫn có lợi nhuận tốt.

“Những điểm đến này có chính sách quảng bá tốt, thực hiện nhiều biện pháp kích cầu, hỗ trợ trực tiếp cho hãng lữ hành Việt Nam để tăng lượng khách”, bà nói.

Bà Trần Thị Việt Hương, Giám đốc Bộ phận Tiếp Thị và Truyền thông của Công ty Du lịch Vietravel, cho biết lượng khách mua tour trong nước tại công ty này vẫn nhiều hơn khách mua tour nước ngoài nhưng về hiệu quả kinh doanh thì tour nước ngoài chiếm lợi thế bởi mang lại doanh thu và lợi nhuận tốt hơn.

Dịp lễ này, Vietravel dự kiến sẽ thu hút được khoảng 20.000 lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ. Cũng như những công ty khác, tour nước ngoài đã gần như kín, chỉ còn một ít chỗ đi Đông Nam Á , tour nội địa đã bán được khoảng 70%, chủ yếu là tour đi bằng máy bay. Những tour đi ô tô thì thường bán sát ngày khởi hành.

Tour trong nước khó bán

Trái với sự sôi động của mảng du lịch nước ngoài, việc bán tour trong nước được doanh nghiệp đánh giá rằng ngày càng khó khăn hơn. Nguyên nhân chính là giá dịch vụ như khách sạn, ăn uống và hàng không thường tăng vào các ngày lễ trong khi đó công ty du lịch buộc phải giữ giá tour trọn gói hoặc chỉ dám tăng vài phần trăm để cạnh tranh thu hút khách nên bài toán giảm chi phí để giữ lợi nhuận rất căng thẳng. Thêm vào đó, với sự cạnh tranh gay gắt của các điểm đến lân cận, nhiều khách hàng đã chọn đi nước ngoài, vừa là điểm đến mới, lại có giá tốt và dịch vụ ổn định.

“Lễ này tour nước ngoài bán được nhưng tour trong nước lại giảm. Dịch vụ tăng giá quá nên chúng tôi rất khó giữ giá tour”, ông Trần Thế Dũng, Phó giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ nói.

Theo ông, trong số các dịch vụ thì giá vé máy bay tăng là nguyên nhân chính đẩy giá tour tăng. Chẳng hạn, dịp thông thường, giá vé khứ hồi trên tuyến Sài Gòn-Hà Nội chỉ gần 3 triệu đồng thì đến lễ tăng lên đến gần 4 triệu đồng, tuyến Sài Gòn-Huế bình thường cũng từ khoảng gần 3 triệu lên 3,7-3,8 triệu đồng…

“Giá các dịch vụ rất thất thường. Cứ gần dịp lễ, các đơn vị cứ tăng giá trước đã rồi đến sát nút nếu khách ít thì mới giảm giá nên chúng tôi không thể chủ động để làm sản phẩm”, ông Dũng nói.

Trong dịp lễ này, thị trường du lịch nội địa, các tour du lịch biển đảo vẫn là ưu tiên hàng đầu của du khách, nhất là nhóm khách gia đình. Những điểm đến thu hút khách nhiều nhất là các tour đi Phú Quốc, Côn Đảo, Nha Trang. Các tour 4 ngày đi Hà Nội-Yên Tử, ngủ đêm trên du thuyền Hạ Long, tour  Đà Lạt, tour Đà Nẵng-Hội An cũng bán khá tốt.

Hiện nay, những tour đi ô tô, đến vùng biển gần như Phan Thiết vẫn được mở. Tại nhiều công ty, lượng khách đặt tour đến đây chỉ mới đạt 50%, có nơi đạt khoảng 70% so với số chỗ dự kiến nhưng doanh nghiệp vẫn tiếp tục chờ vì cho rằng, với những điểm du lịch gần thì khách hàng thường quyết định vào giờ chót, có khi sát ngày đi mới mua tour. Ngoài ra, một số công ty cũng đặt sẵn khá nhiều phòng khách sạn để đáp ứng yêu cầu cho những khách đi du lịch tự do, chỉ có yêu cầu đặt khách sạn với giá tốt và vài dịch vụ là tự tổ chức tour.

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 lần này cùng là lúc một số địa phương tổ chức các sự kiện du lịch như lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng nên rất nhiều công ty làm tour lễ kết hợp tham gia sự kiện. Số khác cũng quảng cáo mạnh mẽ cho tour du lịch Ninh Bình, Quảng Bình và vịnh Hạ Long, ăn theo bộ phim Hollywood Kong: đảo Đầu lâu vừa mới được trình chiếu.

facebooktwittergoogle_pluslinkedinmailby feather

Mời bạn đóng góp ý kiến

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


× eight = 16

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>