Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024

Du lịch bước vào mùa cạnh tranh

Đào Loan –

Vào thời điểm này, các công ty du lịch bắt đầu chào bán các tour du lịch hè. Ghi nhận ban đầu cho thấy, các sản phẩm du lịch hè 2017 phong phú hơn năm ngoái, giá cả tăng không đáng kể, và lợi thế đang nghiêng về phía các công ty lớn.

Nước chảy chỗ trũng

tourheKhách hàng mua tour hè 2017 tại văn phòng Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist trên phố đi bộ Nguyễn Huệ  Ảnh: Minh Duy

Hai ngày cuối tuần vừa qua, hàng chục nhân viên tư vấn, bán hàng tại văn phòng Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist trên phố đi bộ Nguyễn Huệ làm không hết việc vì lượng khách đến mua tour, dịch vụ du lịch tăng đột biến. Cùng một vài văn phòng khác trên cả nước, văn phòng này thực hiện chương trình khuyến mãi đặc biệt cho hè 2017. Khách mua sản phẩm trong thời điểm diễn ra sự kiện sẽ được giảm giá lên đến 9 triệu đồng/tour cùng nhiều quà tặng khác. Công ty này ước tính, chỉ trong ngày đầu diễn ra sự kiện đã thu được khoảng 3 tỉ đồng nhờ lượng người đến đặt tour.

Hình ảnh đông đúc tương tự cũng diễn ra trong những sự kiện khuyến mãi hè của một số công ty du lịch lớn khác tại TPHCM. Ở những công ty có quy mô nhỏ hơn, việc bán hàng lại không dễ dàng như thế. Trong khi các công ty lớn tung ra hàng trăm sản phẩm tour, dịch vụ nhắm đến vài trăm ngàn lượt khách với mức tăng trưởng lên đến hàng chục phần trăm trong ba tháng hè thì những công ty nhỏ chỉ mong vài ngàn lượt khách, tăng trưởng vài phần trăm là đã đạt.

“Mùa du lịch hè đã khởi đầu nhưng tôi thấy sức mua còn ì ạch lắm, mặc dù chúng tôi đã cố gắng giữ giá tour. Lượng khách mùa này tăng cỡ 5% hoặc chỉ ngang bằng với hè trước là chúng tôi đã mừng rồi”, chủ một công ty du lịch ở quận Phú Nhuận nói.

Doanh nhân này cho rằng, khách hàng ngày càng đổ dồn về mua sản phẩm của một số công ty lớn, nơi họ có lợi hơn về giá, có thêm quà tặng và một số lợi ích khác. Các công ty nhỏ đã khó cạnh tranh thì nay trong “cuộc chiến” du lịch hè này càng yếu sức hơn bởi không có nhiều ưu đãi để đưa cho khách. “Các công ty lớn càng có nhiều khách hàng thì càng có giá tốt, bởi đối tác ưu ái giá hơn, cho linh hoạt thời gian trả dịch vụ. Họ thu hút khách hàng ngày càng nhiều hơn, trong khi những công ty nhỏ như chúng tôi làm ăn ngày càng khó”, ông nói.

Một số doanh nhân khác cũng cho rằng, xu hướng của thị trường hè năm nay là “nước chảy về chỗ trũng”. Những công ty lớn sẽ thu hút nhiều khách hàng, có mức tăng trưởng cao còn những công ty có quy mô nhỏ sẽ tăng trưởng thấp. Việc chuẩn bị dịch vụ hè với các công ty nhỏ khá khó khăn. Chẳng hạn, với Nha Trang, điểm du lịch được đánh giá là khó tìm phòng khách sạn nhất trong hè này thì các công ty lớn cũng dễ dàng đặt phòng hơn vì chủ động hơn về lượng khách. Trong khi đó, doanh nghiệp nhỏ lại không dám bỏ ra số tiền lớn để đặt cọc vì lo ngại lượng khách sẽ không tăng như dự kiến và có thể sẽ phải ôm phòng.

Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị, nguồn tin từ một số công ty như Saigontourist, Fiditour và Vietravel cho biết họ kỳ vọng rất lớn vào mùa du lịch hè. Cụ thể, Vietravel dự kiến sẽ thu hút được 220.000 lượt khách trong ba tháng hè, tăng 12% so với cùng kỳ. Ngân sách chi cho khuyến mãi hè lên đến 11,5 tỉ đồng. Saigontourist không nói rõ số lượng khách nhưng ước chừng mức tăng trưởng sẽ hơn 20% và ngân sách dành cho khuyến mãi cũng không kém so với Vietravel. Hàng loạt công ty khác cũng đang “tung chiêu” thu hút khách, bởi nếu thắng trong mùa kinh doanh hè thì cả năm sẽ tạm yên tâm về doanh số.

Chăm chút dịch vụ lẻ

Điểm nổi bật trong mùa hè này là các công ty du lịch ngày càng đa dạng dịch vụ và đưa ra nhiều chương trình ưu đãi khách mua tour sớm, đăng ký theo nhóm. Với tour trong nước, các chương trình đi biển vẫn chiếm đa số nhưng doanh nghiệp cũng tăng thêm số lượng tour khởi hành về các vùng khác, đặc biệt là miền Tây với các chương trình như đi gác kèo ong ở rừng U Minh, homestay ở Cà Mau, xem “cá lóc bay” ở Cần Thơ hay đi xem cánh đồng điện gió ở Cà Mau.

Ông Trần Thế Dũng, Phó giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ, cho biết hè 2017 này công ty hướng về biển với các tour đi Bình Hưng, Bình Ba, Ninh Chữ, Phan Thiết. Đặc biệt năm nay có thêm sản phẩm mới như  Phú Yên-Quy Nhơn với điểm nhấn  là Cù Lao Xanh, một hòn đảo ngoài khơi thành phố Quy Nhơn. Bên cạnh đó, công ty cũng chào bán tour đi theo tuyến đường thủy trên sông Đà, sông Gâm, sông Năng… kết hợp tuyến đường bộ đến các điểm nổi tiếng còn ít người đặt chân tới như vòng cung Tây Bắc. Đây là một tour lạ nên thu hút khá nhiều khách hàng đặt chỗ. “Chúng tôi chú trọng đến tour mới, các tour hợp tác giảm giá với các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, nhờ đó giá tour mùa này ổn định”, ông Dũng cho biết.

Trong các chương trình bán hàng, doanh nghiệp đưa ra nhiều ưu đãi để khuyến khích khách đặt dịch vụ sớm và đặt theo nhóm, từ ba người trở lên là đã có thể được tính thành nhóm để hưởng ưu đãi. Chẳng hạn, có công ty giảm 150.000-250.000 đồng/người cho một số tour đi bằng máy bay trong nước cho nhóm 3-10 người, giảm 400.000 đồng/người khi mua tour Nhật Bản, có nơi giảm 5-7% cho nhóm 4-6 khách sau khi đã trừ vé máy bay. Những người mua tour sớm, trước hai tháng cũng được giảm 5-7% tùy theo công ty.

Tại nhiều công ty, sản phẩm du lịch hè không chỉ tập trung nhiều vào các chương trình tour trọn gói, đặt vé máy bay, khách sạn như trước đây mà mở rộng ra tất cả các dịch vụ, kể cả những dịch vụ nhỏ nhất như đặt vé tham quan, vé đi thuyền vịnh Hạ Long, đặt một vài bữa ăn, hướng dẫn tham quan một vài giờ tại điểm đến…

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc tiếp thị và truyền thông của Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, cho biết dự kiến hè này lượng khách công ty tăng trưởng mạnh, một phần nhờ vào sự đa dạng của các dịch vụ lẻ. Gần như tất cả các dịch vụ có liên quan đến du lịch đều có thể chia ra nhỏ ra để bán, cho khách dễ dàng lựa chọn. Những dịch vụ này được bày ra cho khách hàng thấy và mua chứ không chờ khách yêu cầu rồi mới đáp ứng.

“Dịch vụ nào chúng tôi cũng có thể đáp ứng cho khách, từ mua lẻ vé tham quan vài chục ngàn cho đến tour trọn gói hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, chúng tôi thấy xu hướng đặt dịch vụ lẻ ngày càng tăng cao và cần phải mở rộng dịch vụ hơn nữa. Có nhiều người mua dịch vụ lẻ, ít tiền nhưng thường đặt chung cho cả gia đình, cả nhóm nên doanh số rất tốt”, bà Trà nói.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Bữa sáng Sài Gòn: Ghé quán cháo lòng gia truyền 80...

0
(SGTT) - Nổi tiếng với món cháo lòng gia truyền hơn 80 năm, quán bà Út nằm ngay trung tâm quận 1 là điểm...

EU thất thu lớn vì giá tín chỉ carbon giảm sâu

0
(SGTT) - Giá carbon ở Liên minh châu Âu (EU) giảm mạnh trong năm nay khiến doanh thu bán tín chỉ carbon của EU...

Tăng cường 2.000 chuyến bay đêm, giá vé ‘hạ nhiệt’ dịp...

0
(SGTT) - Hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết đang mở bán tăng cường 2.000 chuyến bay đêm (từ sau 21:00 giờ) trên các...

Thơm lừng góc chợ Phạm Văn Hai với tô bánh đa...

0
(SGTT) - Bánh đa là sợi bánh thân quen trong một số món ăn của người dân Hải Phòng. Theo dòng chảy văn hóa...

Thảo Cầm Viên tổ chức lễ hội ẩm thực ba miền...

0
Với quy mô hơn 50 gian hàng, cùng 149 món bánh truyền thống, lễ hội ẩm thực "Non sông thống nhất" diễn ra từ...

Loạt sự kiện du lịch tại các địa phương dịp lễ...

0
(SGTT) - Lễ hội Diều khổng lồ tại huyện Đất Đỏ (Bà Rịa – Vũng Tàu), lễ hội Tháp Bà Ponagar (Khánh Hoà) hay...

Kết nối