Du lịch bất ngờ về sức mua

Du lịch bất ngờ về sức mua

Tháng 9 11, 2017

Khánh Lam-

Hội chợ Du lịch quốc tế diễn ra tại quận 7, TPHCM cuối tuần qua đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh về sức mua của khách hàng trong nước. Nhiều người đã định sẵn dịch vụ, tour cần mua trước khi đến hội chợ, thay vì đến xem thử rồi mới tính tiếp.

Săn tour giá rẻ

Gần 5 giờ chiều ngày thứ Bảy (9-9), khi tiếng loa của ban tổ chức thông báo hội chợ sắp đóng cửa, nhiều người vẫn còn đứng chờ mua tour tại một số gian hàng của các công ty du lịch. Khách hàng hối thúc, nhân viên bán hàng và kế toán làm việc luôn tay để kịp chốt lại những tour cuối.

“Ban tổ chức nói đúng 5 giờ là đóng cửa nhưng khách thì vẫn còn. Hai ngày nay phải điều thêm nhân viên bán hàng từ văn phòng công ty sang mà vẫn không kịp”, một doanh nghiệp nói vội với Sài Gòn Tiếp Thị rồi ra trước gian hàng để cùng một số nhân viên ghi lại thông tin khách hàng nhằm liên hệ tiếp sau khi hội chợ đóng cửa.

Hội chợ diễn ra trong ba ngày, từ 7 đến 9-9, trong đó hai ngày đầu chỉ dành cho giới chuyên môn và doanh nghiệp và chỉ mở cửa cho công chúng vào ngày cuối. Tuy nhiên, ngay từ ngày đầu tiên, người tiêu dùng đã đến các gian hàng để tìm sản phẩm. “Quy định là ngày đầu không được vào nhưng tôi có kinh nghiệm rồi, cứ đăng ký thông tin tại quầy là được cấp thẻ để vào, phải đến sớm thì mới còn tour giá rẻ chứ đợi đến ngày cuối thì người ta mua hết”, ông Nguyễn Văn Mỹ, ở quận 7 nói.

Vị khách hàng lớn tuổi này đã có kinh nghiệm qua mấy lần mua tour ở hội chợ. Theo ông, nếu như trước đây đi hội chợ chỉ đem về “một mớ giấy” (tờ rơi quảng cáo du lịch) cho mấy đứa nhỏ chơi thì nay ông cùng hội bạn già đến hội chợ không phải để đi chơi mà để mua tour, thậm chí ông còn tính toán trước nơi muốn đi để tìm tour khuyến mãi phù hợp. Tuy đã mua tour ngay ngày đầu, nhưng đến ngày cuối ông vẫn đến vì một vài người bạn trong xóm muốn đi cùng.

Ở một góc khác, bà Nguyễn Thị Nhuận và Đàm Thị Hoan ở quận Thủ Đức đang ngồi nghỉ mệt và chờ một người bạn đang tìm thông tin ở gian hàng. Bà Hoan cho biết bà sắp đi du lịch Hàn Quốc vào đầu tháng 10-2017 và đang tìm kiếm tour trong nước. “Tôi định đi du lịch phía Bắc, thấy một số công ty khuyến mãi tour trọn gói Cao Bằng – Hà Giang chỉ 8,9 triệu đồng, giá khá tốt nên đang định tìm hiểu thêm để mua. Tôi hay đợi khuyến mãi để mua tour còn bà bạn tôi đang ở gian hàng bên kia là chuyên gia “săn” khuyến mãi ở hội chợ”, bà Hoan nói.

Vị khách hưu trí này có nhiều kinh nghiệm tìm tour giá rẻ. Đó là, chờ đầu mùa du lịch, chờ một số chương trình khuyến mãi đặc biệt của một số công ty du lịch cả gia đình hay đi hoặc chờ đến hội chợ du lịch. Bà cũng có kinh nghiệm để “nhìn vào tour” là biết có khuyến mãi hay không. “Cứ để ý kỹ là biết, chẳng hạn như tour TPHCM – Seoul 5 ngày mà tôi sắp đi có giá 13,5 triệu đồng. Có thể nơi khác rẻ hơn vài trăm ngàn nhưng tour này đi bằng hãng Vietnam Airlines, có ăn uống trên máy bay là đã rẻ hơn đi bằng máy bay giá rẻ, chưa kể những dịch vụ khác”, bà Hoan nói.

 hoichoKhách hàng mua tour tại Hội chợ Du lịch quốc tế diễn ra tại quận 7, TPHCM cuối tuần qua.  Ảnh: Khánh Lam

Bất ngờ sức mua

Nhiều doanh nghiệp cho biết khá bất ngờ với sức mua của khách hàng nên dù đã chuẩn bị sản phẩm trước nhưng phải bổ sung thêm. Một số công ty dịch vụ lữ hành như Saigontourist, Fiditour phải tăng thêm số chỗ để bán, số khác phải tăng thêm nhân viên bán hàng, kế toán. Ở gian hàng chung của một số công ty có bộ phận khách sạn, vận chuyển và lữ hành thì bộ phận lữ hành gần như chiếm hết không gian của dịch vụ khác.

“Doanh thu tại hội chợ đạt 7,4 tỉ đồng, tăng 30% so với kế hoạch dự kiến. Trong ngày cuối, chúng tôi phải bổ sung thêm sáu nhân viên bán hàng, hai kế toán”, bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc tiếp thị và truyền thông của Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist cho biết.

Fiditour cho biết đã tăng cường thêm 30% số chỗ chương trình khuyến mãi 24hThu, đã bán và giữ cọc gần 5.000 chỗ cho khách lẻ cùng khoảng 30 đoàn khách của các công ty, đoàn thể. Trong đó, tour đi nước ngoài chiếm khoảng 65%. Công ty Vietravel chưa thống kê doanh thu nhưng cho biết cũng đã bán được tầm 1.000 chỗ.

Theo thông tin từ một số công ty du lịch, tour khuyến mãi được chọn nhiều nhất, mức khuyến mãi càng cao thì càng tương ứng với số lượng người mua. Với tour nước ngoài, bên cạnh yếu tố về giá thì việc dễ dàng xin thị thực, tiện lợi trong việc đi lại được khách hàng ưu tiên chọn lựa. Trong đó, các tour đi những điểm đến lân cận như Đài Loan, Hàn Quốc, khu vực Đông Nam Á vẫn được chọ nhiều nhất.

 

Gửi khách hai chiều

Theo ghi nhận của Sài Gòn Tiếp Thị, điểm nổi bật trong các cuộc gặp gỡ giữa doanh nghiệp du lịch trong nước và nước ngoài tại hội chợ du lịch lần này là nhiều đối tác yêu cầu trao đổi khách hai chiều thay vì chỉ một chiều từ nước ngoài vào Việt Nam.

“Xu hướng này đã có trước đây nhưng không mạnh mẽ như hiện nay. Có những đối tác đăng ký là người mua quốc tế, đến để xúc tiến mảng đưa khách vào nhưng khi làm việc họ đặt thẳng vấn đề là muốn hợp tác thì phải gửi khách sang”, Giám đốc phụ trách mảng du lịch quốc tế của một công ty du lịch ở quận 1 nói.

Ông Võ Việt Hòa, Phó phòng thị trường Anh – Nga – Nhật Bản của Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist, cũng có nhận định tương tự. Ông cho biết năm nay số lượng khách hàng quốc tế đến khá nhiều. Trong đó có nhiều công ty đến từ khu vực châu Á như Indonesia, Myanmar, Đài Loan và đặc biệt là có nhiều công ty từ Nepal.

Đầu năm nay, Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) có báo cáo cho biết, chi tiêu ra nước ngoài của các thị trường nguồn của du lịch thế giới đều tăng trưởng. Trong đó, Việt Nam được xếp vào tốp 50 thị trường nguồn của du lịch thế giới và là một trong 9 thị trường có mức tăng trưởng hai con số. Năm ngoái, chi tiêu du lịch nước ngoài của người dân Việt Nam tăng trưởng 28%.

Hiện nay cơ quan quản lý chưa có số liệu chính thức về số lượng người Việt Nam đi du lịch nước ngoài mỗi năm. Nhưng theo thống kê chưa đầy đủ của Hiệp hội Du lịch Việt Nam, năm ngoái có khoảng 6,5 triệu lượt du khách trong nước đi du lịch nước ngoài, tăng khoảng 15% so với năm trước và ước tính chi tiêu đến 7-8 tỉ đô la Mỹ.

facebooktwittergoogle_pluslinkedinmailby feather

Mời bạn đóng góp ý kiến

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


nine × = 81

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>