“Đóng thế vai” kiểu Nhật

“Đóng thế vai” kiểu Nhật

Th1 5, 2018

Duy An –

Tiền có thể không mua được tình yêu nhưng ở Nhật Bản, tiền chắc chắn mua được “bề ngoài của tình yêu” – điều mà doanh nhân Ishii Yuichi nhấn mạnh là “tất cả”.

Với vẻ ngoài nam tính và cuốn hút, người đàn ông 36 tuổi này có thể trở thành bạn thân nhất, người chồng, cha và thậm chí là người đưa tang cho bạn. Không có gì khó hiểu bởi Ishii Yuichi là chủ công ty Family Romance chuyên cung cấp “người đóng thế vai” để trám vào bất cứ vị trí nào mà khách hàng mong muốn.

Sự thay thế hoàn hảo

Có trụ sở ở thủ đô Tokyo, Family Romance có tới 800 nhân viên, từ trẻ mới chào đời đến các cụ ông, cụ bà. Tin là Family Romance sẽ lấp đầy những khoảng trống không thể chịu đựng nổi của khách hàng, ông Yuichi cũng lạc quan rằng trong một xã hội khép kín như Nhật Bản, công ty của ông – với tiêu chí “hơn cả thật” – sẽ ăn nên làm ra.

Trong bài phỏng vấn với tạp chí Atlantic (Mỹ), Yuichi chia sẻ vai diễn đầu tiên của ông là làm cha cho con trai của một người bạn chịu cảnh mẹ đơn thân. Cậu bé bị một trường học tư từ chối vì không có cha. Tuy nhiệm vụ này không thành công song từ đó ông Yuichi nảy ra ý tưởng kinh doanh độc đáo. Vai diễn thành công đầu tiên của ông chủ trẻ cũng là làm cha nhưng lần này “đứa con” là một cô bé 12 tuổi sống cùng mẹ. Cô bé bị bắt nạt vì không có cha và mẹ em bỏ tiền ra thuê Yuichi. Ông đã làm cha cô bé được 8 năm và là người cha duy nhất mà em biết do mẹ em không tiết lộ sự thật, bà cũng không biết cha ruột của em ở đâu sau khi bị chồng bạo hành quá nhiều và buộc phải ly dị.

“Nếu biết sự thật, con bé sẽ bị sốc. Tôi biết con bé quý mình. Nó hay kể về các cảm xúc nhạy cảm, nó rất mở lòng với tôi. Nếu khách hàng không kết thúc hợp đồng, tôi phải đóng vai vô thời hạn. Khi con bé lập gia đình, tôi sẽ là cha cô dâu trong đám cưới, thậm chí là ông nếu con bé sinh con. Do đó, tôi luôn hỏi từng khách hàng rằng họ có sẵn sàng duy trì chuyện này cả đời? Đó cũng là vấn đề lớn nhất mà công ty tôi gặp phải”, ông chia sẻ.

Theo Yuichi, nhân viên trong công ty chỉ được có tối đa năm gia đình cùng một lúc. Ông lý giải: “Đó là luật. Ngoài chuyện bảo đảm bí mật, chúng tôi còn phải đáp ứng yêu cầu về người chồng hoàn hảo, người cha tuyệt vời mà khách hàng đưa ra. Chuyện này rất khó khăn”.

Những sự đòi hỏi sẽ được khách điền vào đơn đặt hàng, từ kiểu tóc, kiểu râu, đeo kính thế nào, gu thời trang ra sao… đến phong cách sành điệu hay bình dân. Bản thân ông Yuichi chưa lập gia đình, chưa có con cái nên khi bắt đầu nhận lời làm cha cô bé 12 tuổi nói trên, ông chăm chỉ xem phim để học hỏi. Đặc biệt, ông không bao giờ lớn tiếng. “Con bé từng bị bắt nạt nên tâm lý rất bất ổn. Con bé cũng nổi loạn khi dậy thì hoặc gây gổ với mẹ. Do đó, người mẹ muốn tôi làm một ông bố hết sức mềm mỏng và biết cách khuyên nhủ”, ông Yuichi tâm sự.

Ông Ishii Yuichi – Giám đốc công ty Family Romance

“Tôi là ai?”

Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Atlantic, ông Ishii Yuichi tâm sự: “Có nhiều lúc sau khi làm việc xong và về nhà, tôi ngồi coi ti vi rồi băn khoăn tự hỏi lúc này tôi là ai, là con người thật của tôi hay là người đóng thế. Tôi không có câu trả lời! (…) Tôi trở lại là bản thân mình khi ở cùng gia đình thật của tôi. Thật lòng mà nói tôi cảm thấy bão hòa với chuyện lập gia đình. Tôi đã có quá nhiều chuyện phải lo. Có lần khách hàng còn yêu cầu tôi có mặt trong phòng sinh khi cô ấy vượt cạn. Một vài phụ nữ cầu hôn tôi nhưng tôi từ chối, dù rất khó khăn. Tôi nói: “Cô đang yêu hình mẫu do mình đặt hàng. Cô không yêu tôi mà là yêu con người tôi diễn”. Nếu cưới cô ấy, tôi phải tiếp tục diễn”.

Không ôm, không hôn,  không sex

Một “quy tắc nghề nghiệp” mà ông Yuichi tâm niệm là không được để con người thật “trôi” vào vai diễn. Đó là lý do dù thường có cảm giác trách nhiệm với “con gái” song “công việc là công việc. Tôi không thể làm cha con bé suốt 24 giờ. Tôi bảo rằng tôi còn gia đình riêng. Thỉnh thoảng chúng tôi ra ngoài ăn tối, đi chơi công viên giải trí như Disneyland hay mua sắm ở khu Karajuku. Mẹ con bé trả tôi 20.000 yen mỗi bốn giờ (khoảng 210 đô la), kèm theo các khoản chi phí phát sinh nếu có”, ông Yuichi kể.

Một quy tắc khác nữa mà các nhân viên Family Romance phải nằm lòng khi “hẹn hò” với nữ khách hàng – chủ yếu trên 50 tuổi nhưng gần đây ngày càng đông người trong độ tuổi 30 – là chỉ được hẹn hò, không quan hệ tình dục ngay cả khi khách hàng gợi ý. Các nhân viên không được để lộ thông tin cá nhân của bản thân, của khách hàng, không được ở riêng với khách hàng trong cùng một phòng. “Được cầm tay nhưng không được ôm. Cấm hôn. Cấm quan hệ tình dục”, ông Yuichi nhấn mạnh một cách ngắn gọn.

Bản thân ông Yuichi đã sắm vai chú rể đến ba lần, trong đó có trường hợp cô dâu đồng tính nhưng bị cha mẹ ép kết hôn. Để có một đám cưới hoàn hảo – nhưng giả từ nhà trai tới bạn bè, quan khách – các cô phải chi đến 2 triệu yen. Sau hôn lễ thì đường ai nấy đi, ông Yuichi chưa từng gặp lại các cô dâu của mình.

“Có phải bất cứ ai trên thế giới này cũng có thể thay thế được?” là câu hỏi mà Atlantic đặt ra cho ông Yuichi. Câu trả lời là “Tôi không chắc”, dù theo Yuichi, công ty của ông luôn cố gắng đáp ứng mọi lời yêu cầu của khách, trừ khi có liên quan tới tội ác. Family Romance từng cung cấp “bản sao” của một người vợ đã khuất cho một cụ ông, giúp một người đàn ông sắp chết gặp “đứa cháu” mới chào đời hay đóng giả làm nhân tình của người vợ để đến đối chất với ông chồng… Thậm chí, có lần ông Yuichi đóng giả làm nhân viên mắc sai lầm và phải quỳ gối, cúi đầu xin lỗi liên tục, tay còn run run cho đúng hoàn cảnh.

Tính cách ít bày tỏ và quy mô gia đình bị thu nhỏ ở Nhật Bản là những yếu tố giúp ngành kinh doanh “đóng thế vai” này phát triển. Tự mô tả công việc của mình là tạo ra sự cân bằng cho xã hội, ông Yuichi lý giải: “Một phụ nữ có bạn trai thì không cần thuê bạn trai. Một người có cha thì không cần thuê cha”. Ông biết sự thật cuối cùng cũng phải hé lộ. “Hạnh phúc không phải vô tận nhưng cái gì cũng có giá của nó. Có thể thời gian hạnh phúc thường ngắn ngủi nhưng đó vẫn là một sự trải nghiệm đầy ý nghĩa”, ông Yuichi bày tỏ, đồng thời dự báo nhu cầu của ngành này sẽ còn tăng cao, đặc biệt là khi nhiều người muốn trở nên nổi tiếng trên mạng xã hội.

Facebooktwittergoogle_pluslinkedinmailby feather

Mời bạn đóng góp ý kiến

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *