Đi vào ngách thị trường túi xách

Đi vào ngách thị trường túi xách

Th10 18, 2017

Thái Hà

Mỗi năm, hàng trăm loại túi xách với đủ kiểu dáng, kích cỡ và giá cả được tung ra tràn ngập các cửa hàng. Thế nhưng, nhiều phụ nữ vẫn không thể tìm được chiếc túi xách có đủ chức năng để có thể thể đồng hành với họ cả ngày, từ buổi sáng đi làm đến cuộc vui buổi tối.

Nhu cầu thực tế

Tạp chí Fast Company dẫn số liệu nghiên cứu thị trường, cho biết mỗi năm phụ nữ Mỹ tiêu hơn 11 tỉ đô la Mỹ vào túi xách. Trung bình mỗi người sở hữu 13 chiếc túi xách từ bảy thương hiệu khác nhau. Ở góc đường nào người ta cũng có thể thấy phụ nữ với đủ thể loại túi, từ chiếc cặp da khoác sau lưng, túi xách tay đựng đồ tập thể thao đến túi đựng đồ ăn trưa. Thi thoảng người đi đường lại thấy ai đó khoác một chiếc túi thật to, đứng trước mặt khách hàng, cố gắng lục tung mọi thứ, từ cái sạc pin điện thoại đến băng vệ sinh, chỉ để kiếm tấm danh thiếp của họ.

Đó là điều mà Melissa Mash, Deepa Gandhi, Jessy Dover đều đã trải qua. Ba cô gái trẻ người New York từng bắt đầu sự nghiệp ở các nhãn hàng như Coach, Armani và Club Monaco. Họ chẳng lạ gì ngành công nghiệp túi xách và cũng không thể kiếm cho mình chiếc túi tiện dụng. Họ cảm thấy đó là một ngách thị trường thú vị.

Năm 2013, ba cô gái này đã chung tay lập công ty thương mại điện tử Dagne Dover. Mục tiêu của họ là tạo ra những chiếc túi đáp ứng được cuộc sống sôi động của người phụ nữ hiện đại, dùng được khi đi làm, du lịch, đi tập, chăm con và tham gia nhiều hoạt động xã hội khác.

“Những chiếc túi trên thị trường không có đủ ngăn chứa đồ dùng cho đời sống hàng ngày của phụ nữ như đựng nước, điện thoại, danh thiếp, laptop… Bạn chắc phải có chỗ để chiếc laptop của bạn không bị trầy, phải có chỗ riêng để chứa chìa khóa vì bạn sẽ không muốn đứng trước cửa nhà trong bóng tối lúc nửa đêm, đào bới chiếc túi của bạn một cách bất lực rồi đổ hết mọi thứ ra khỏi túi để tìm chìa khóa”, Melissa Mash, Tổng giám đốc của Dagne Dover, nói với tạp chí Fast Company.

Cả ba người Mash, Gandhi và Dover tìm hiểu tại sao các nhà sản xuất lớn không đáp ứng được nhu cầu. Một lý do là dưới áp lực doanh số, các nhà sản xuất chạy theo xu hướng hình thức mà không bao giờ nghĩ đến việc phụ nữ sẽ sử dụng thế nào với chiếc túi.

“Các công ty lớn không giàu tính sáng tạo. Họ nhìn thấy chiếc túi của đối thủ cạnh tranh đang bán chạy, họ lấy ý tưởng đó về thay đổi đôi chút và tung ra thị trường với ý nghĩ rằng thương hiệu của họ mới là thứ quan trọng nhất để bán hàng”, cô Dover nói. Cô gái này còn cho rằng các công ty lớn, trong các chiến dịch tiếp thị của họ, lên kế hoạch để mẫu này ra làm lỗi thời mẫu khác, khiến phụ nữ mua nhiều túi nhất đến mức có thể.

 tuixachTrước khi làm các bộ sưu tập, Dagne Dover thường khảo sát ý kiến của các khách hàng.

Lắng nghe khách hàng

Trước khi làm các bộ sưu tập, Dagne Dover khảo sát ý kiến của hàng ngàn khách hàng, hỏi họ muốn có gì trong chiếc túi của họ, sau đó dùng các phần mềm máy tính tối ưu hóa không gian bên trong chiếc túi. Sau khi làm những túi mẫu, họ đưa các nhóm đối tượng mục tiêu sử dụng, lấy ý kiến phản hồi, điều chỉnh trước khi cho sản xuất số lượng lớn. Và tất nhiên tính thẩm mỹ của chiếc túi luôn được đề cao.

Mẻ sản phẩm đầu tiên của Dagne Dover tiêu thụ hết trong vài tuần, nhanh hơn dự kiến của họ nhiều. Sau bốn năm, nhóm này đã ra nhiều bộ sưu tập, đến bây giờ vẫn còn nhiều sản phẩm được sản xuất, tức là không bị lỗi mốt. Các sản phẩm của họ có giá từ 125 đến 395 đô la.

“Chúng tôi không nhắm đến việc bán càng nhiều túi càng tốt. Chúng tôi tạo ra các sản phẩm chất lượng cao, dùng nhiều năm và được phụ nữ ‘thực sự’ sử dụng, chứ không phải mua rồi dùng vài lần rồi cất tủ”, cô Mash nói. Tháng trước, họ ra bộ sưu tập màu hồng phấn, mang hơi hướng cổ điển và bán hết ngay lập tức.

Dagne Dover mơ phát triển nhanh như các đối thủ lớn hơn họ, Coach chẳng hạn, ở tầm toàn cầu. Nhưng họ vẫn chỉ muốn là công ty bán hàng qua mạng, không xây dựng hệ thống cửa hàng bán lẻ, để dành chi phí đó nhằm phát triển chất lượng sản phẩm. Họ muốn tiếp tục nói chuyện với người tiêu dùng trước khi thiết kế và ra mắt sản phẩm, điều mà nhiều thương hiệu lớn không làm được.

Giữa hai năm 2016 và 2017, doanh số của họ đã tăng gấp ba nhưng cô Mash cho rằng, điều làm họ thỏa mãn hơn cả doanh số là người mua coi sản phẩm của họ là “thủ công”, một bằng chứng cho thấy các khách hàng sẽ tiếp tục trở lại với họ trong những năm tới. Điều đáng chú ý là, 50% khách hàng đến với họ qua kênh truyền miệng. “Trong một thế giới thiết kế, chế tác, bán hàng nhiều sắc thái này, tránh được các cạm bẫy và để chính sản phẩm lên tiếng là điều khiến chúng tôi tự hào nhất”, cô Dover nói.

Facebooktwittergoogle_pluslinkedinmailby feather

Mời bạn đóng góp ý kiến

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *