Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024

Cưỡi “ngựa sắt” rong chơi đảo Bohol

NGUYỄN KIM OANH –

Nhiều người thích du lịch bằng xe máy vì nó là một phương tiện di chuyển khá chủ động, tiết kiệm và tiện lợi. Khi đi trên đường, bạn có thể bất chợt dừng lại ngắm cảnh, chụp hình, làm những gì mình thích, không ảnh hưởng tới người khác, thậm chí nằm đâu đó để ngủ khi bạn mệt mỏi giữa cái nắng trưa gay gắt hay sau một chặng đường dài, rồi sau đó tiếp tục lên đường.

Tôi là một trong số những người như vậy, thích chọn xe máy như một phương tiện di chuyển khi đi bụi trong nước cũng như ngoài nước.

Có một nơi mà tôi đã thực hiện chuyến đi bằng xe máy mang lại những trải nghiệm và cảm nhận thú vị, đó là Bohol nằm ở miền Trung Visayas của đất nước Philippines xinh đẹp, một hòn đảo có đồi Chocolats nhấp nhô chuyển màu theo mùa, một dòng sông Loboc hiền hòa, một khu rừng Man Made đẹp xốn xang, những nhà thờ Công giáo La mã cổ xưa nổi tiếng…

hinh-6Những ngôi nhà mái lá nằm dưới những tán cây rừng.

Ngẩn ngơ rừng Man Made

Từ Panglao Island, chúng tôi thuê hai chiếc xe tay ga bắt đầu hành trình khám phá Bohol. Điểm đầu tiên chúng tôi đến trong ngày là con sông Loboc thơ mộng cách Panglao Island khoảng 40 km.

Tuy gọi là đường chính của đảo nhưng những con đường trên hòn đảo này chỉ hai làn xe lưu thông. Có một đoạn chạy dọc suốt bờ biển, thỉnh thoảng chúng tôi bắt gặp những chiếc tàu đánh cá mắc cạn nằm trơ trên bãi cát hay những ngư dân ngồi đan lưới chuẩn bị cho chuyến ra khơi tiếp theo. Xen lẫn là những ngôi chợ quê vắng khách, những ngôi nhà thờ Công giáo La mã đang được tu sửa, những cây hoa dại nở rộ ven đường. Chúng tôi thong dong chạy trên những con đường vắng lặng, cảm giác thật bình yên, nghĩ thầm không ngờ mình cũng được một lần đến đây, được chạy trên con đường mà bấy lâu chỉ xem qua hình ảnh. Tâm trí tôi cứ thế, cứ miên man theo những cảnh vật hai bên đường cho đến lúc tới nhà hàng nổi nằm trên con sông Loboc lúc nào không hay biết.

Đây là một nơi mà tôi muốn đến tham quan từ lâu trên hòn đảo này vì muốn được dạo thuyền trên sông Loboc, thả hồn theo dòng nước lúc nào cũng trong xanh, êm đềm.

hinh-7Nhà thờ nằm cạnh con sông Loboc.

Dọc hai bờ sông những hàng dừa uốn mình soi bóng, tiếng lá xì xào trong gió như chào đón mọi người ghé thăm nơi này. Thỉnh thoảng còn bắt gặp những ngôi nhà mái lá nằm dưới hàng dừa trĩu trái, những tán dây leo đu đưa rũ mình xuống nước, những chiếc tàu phục vụ du khách xuôi ngược dòng sông, và bắt gặp con suối nhỏ chảy róc rách cuối nguồn. Khung cảnh thật thanh bình lạ thường rất ít khi bạn thấy ở những trung tâm du lịch, nơi lúc nào cũng ồn ào náo nhiệt. Trên tàu còn phục vụ tiệc buffet với những món ăn địa phương, thưởng thức những bài hát, điệu múa vui tươi rộn ràng ở những ngôi nhà chồi xinh xắn trên sông.

Cách đó không xa, thuyền chạy khoảng 6 km nữa đưa chúng tôi đến khu bảo tồn loài linh trưởng nhỏ nhất trên thế giới, đó là những chú khỉ Tarsier bé chỉ bằng bàn tay người. Chúng có kích thước trung bình 90-160 mm, trọng lượng 70-165 g.

Nhưng đó không phải là nơi tôi muốn đến bởi vì trên con đường này để tới thị trấn Camen còn có đồi Chocolats, và nhiều nơi mà tôi muốn trải nghiệm hết, như con đường đèo mà chúng tôi đang đi, con đường lúc nào cũng ôm cua, uốn khúc mềm mại như dải lụa, hai bên lúc nào cũng có những hàng cây phủ râm một khoảng rộng suốt chặng đường, nhất là chạy đến khu rừng với tên gọi Man Made trải dài 2 km.

hinh-1 Sông Loboc.

Rừng Man Made có những hàng cây cao thẳng đứng hai bên đường, tán rộng che kín, tạo một mái vòm che nắng, che mưa theo từng mùa. Nó đẹp đến mức khiến du khách phải ngẩn ngơ. Man Made thực sự thu hút du khách khi qua đây, ai cũng dừng chân đứng lại hít thở không khí trong lành và lưu giữ những khung hình đẹp. Đây được xem là đoạn đường đẹp nhất mà tôi đã đi qua cho dù hôm tôi đến đúng lúc một cơn bão nhẹ ập vào tối hôm trước làm không ít cây trên hòn đảo này gãy cành, đổ ngã, đất đá xói lở, còn bầu trời thì không trong xanh như tôi tưởng. Có những cánh đồng gần thị trấn Camen do mưa lớn đêm hôm trước nên nước chảy xuyên qua cánh đồng cuồn cuộn tràn vô nhà dân bên đường, hình ảnh trông giống mùa nước nổi ở miền Tây Nam bộ của Việt Nam hàng năm.

hinh-10Rừng cây Man Made trên đường tới đồi Chocolats.

Nơi cỏ đổi màu sô cô la

Chúng tôi được no mắt với những cảnh đẹp nơi đây suốt cả chặng đường dài hơn 70 km. Cuối cùng chúng tôi cũng đã tới thị trấn Camen để tham quan Chocolats Hill.

Chocolats Hill liên quan đến nhiều truyền thuyết, tuy nhiên theo các nhà địa chất học thì những ngọn đồi sô cô la này thực ra được tạo thành do sự phong hóa của đá vôi. Chocolats Hill có nhiều ngọn đồi lớn nhỏ hình dáng chốp nón to cao nhấp nhô trải dài khoảng 50 km2, được cỏ bao phủ, mùa khô chúng chuyển sang màu vàng nhạt, cuối mùa khô khi cỏ chết đi bao trùm không gian rộng lớn một màu nâu nên được gọi là đồi Chocolats.

Chocolats Hill lúc này đang mùa mưa nên những ngọn đồi du lịch ở đây phủ đầy cỏ xanh như một tấm thảm xanh mát mắt. Chúng tôi phải leo 214 bậc thang để lên khu vực ngắm toàn cảnh đồi Chocolats nhấp nhô xa tít chân mây. Chocolats Hill giống như một bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, xen giữa những ngọn đồi nằm ở vùng đồng bằng tươi tốt là những khu vườn, hàng cây, cánh đồng xa xa tuyệt đẹp.

Đến vùng đất này của Philippines, chúng tôi cũng ghé thăm nhà thờ Loboc và Baclayon với những kiến trúc độc đáo và có lịch sử lâu đời. Nhưng không may, những công trình này do bị cơn bão quét qua nên hư hỏng nặng cần phải tu sửa trong thời gian dài. Có một chút luyến tiếc khi không được khám phá những kiến trúc của những nhà thờ cổ đặc biệt trên hòn đảo này.

Khi đến Panglao, bạn cũng nên tham gia tour ngắm cá heo trên biển lúc bình minh, từ 5 giờ đến 7 giờ sáng, mua tour tham quan các đảo ngoài khơi xa cực đẹp với những hàng dừa xanh trải dài trên những bãi biển hoang vắng đươc giới thiệu ở các quầy thông tin du lịch.

Hẹn một ngày không xa chúng tôi sẽ tiếp tục hành trình khám phá Bohol còn lại.