Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024

Chuyển phòng nghe nhạc lên xe hơi

Bên cạnh các trang thiết bị an toàn như camera hành trình, camera báo lùi… chủ nhân những chiếc xe hơi còn có nhu cầu biến cabin xe của mình trở thành “phòng nghe nhạc”. Tùy khả năng tài chính, chủ xe có thể chọn giải pháp âm thanh Hi-Fi thông thường hoặc chuyển hẳn góc nghe nhạc Hi-End trong nhà lên chiếc “xế cưng”.

Cần có sự hài hòa

Nói về dàn âm thanh trên xe hơi, ông Hoàng Kim Phú, chủ Trung tâm Saigon Car Audio ở quận 7, nhận xét: “Âm thanh trên xe hơi nghe hay hoặc dở chủ yếu do người thực hiện, lắp ráp dàn âm thanh. Cần phải có kiến thức về âm học để xử lý âm thanh sao cho hài hòa, đạt tới độ cân bằng (balance) cho từng khu vực trong xe, hàng ghế trước/sau…”.

Việc đầu tư dàn âm thanh tới mức nào sẽ tùy thuộc vào nhu cầu của chủ xe. Nếu chủ xe chỉ muốn cải thiện chất lượng âm thanh để nghe nhạc thư giãn thì có thể làm theo cách đơn giản là thay cặp loa trước, đổi đầu phát mới. Còn nếu muốn tăng cường chất giải trí trên xe thì thêm loa sub, gắn đầu DVD, màn hình xem phim HD…

CarAudio-Sony-xplod-car-stereo

CarAudio-Pioneer-GM-D8604

Theo tư vấn của một số chuyên gia về âm thanh cho xe hơi, không gian trên xe nhỏ hay lớn sẽ ảnh hưởng nhiều tới chất lượng âm thanh. Thông thường, với những chiếc xe hơi có không gian nhỏ như Matiz, Kia Morning, Toyota Yaris… thì không nên gắn các loa subwoofer công suất lớn hơn ngưỡng 280 W. Chủ xe không nên quá ham mê công suất (nhạc đánh mạnh) mà vô tình làm giảm bớt chất lượng âm thanh.

Khi lắp đặt dàn âm thanh xe hơi phải tính đến thể loại nhạc mình thường nghe. Ví dụ, nếu chủ xe thường nghe nhạc “hạng nặng” với nhiều tiếng bass có thể chọn loại loa subwoofer có tiếng bass đặc trưng như dòng loa Alpine.

Hiện thời, đa số chủ xe nâng cấp dàn âm thanh để nghe nhạc hay hơn và kết hợp làm “phòng giải trí” cho cả nhà mỗi khi đi chơi xa. Có một số dàn giải trí trên xe hơi có đầy đủ các loại như đầu DVD chiếu phim, màn hình gắn phía sau (chỗ tựa đầu), máy chơi game…

[box type=”bio”] Có thể giữ lại đầu CD nguyên bản

Theo tư vấn của các trung tâm âm thanh xe hơi thì nếu đầu phát theo xe (đầu zin) cho âm thanh tốt thì không cần nâng cấp. Khi đó, chỉ cần bổ sung ampli cho loa sub nếu đầu phát không đủ công suất cho việc thêm loa sub. Đồng thời, cần lưu ý việc gắn các đầu phát DVD xuất xứ Trung Quốc vì chất lượng âm thanh của các đầu phát này sẽ không hay. Nếu các đầu phát này sánh đôi cùng bộ loa chất lượng cao thì âm thanh sẽ trở nên dở hơn. Các đầu phát kèm màn hình DVD của Trung Quốc chỉ được cái “tốt mã” và có giá bán rẻ.[/box]

“Phòng nhạc” trên xe giá bao nhiêu?

CarAudio-Sony_XAV_70BT_HeadUnit

Phải chăng chỉ có các loại xe hạng trung với giá bán trên dưới 1 tỉ đồng mới cần nâng cấp dàn âm thanh? Còn các mẫu xe hơi bình dân như Matiz hoặc Kia Morning thì không nên nâng cấp?

Câu trả lời của các chuyên gia “độ” âm thanh là tất cả các loại xe hơi bình dân hay cao cấp đều có thể nâng cấp để âm thanh nghe hay hơn âm thanh nguyên gốc. Từ chiếc Kia Morning trị giá vài trăm triệu đồng cho đến chiếc Audi có giá bán vài tỉ đồng đều có thể làm được.

Tại Saigon Car Audio đã từng có chiếc Kia Morning “độ” dàn âm thanh hơn 100 triệu đồng dù chủ xe chỉ bỏ ra hơn 400 triệu đồng để mua chiếc xe này.

Một số mẫu xe hạng sang trên thực tế chỉ đem xe đến các trung tâm cung cấp giải pháp âm thanh cho xe hơi (Car Audio) để cách âm sàn/trần nhằm cải thiện chất âm khi nghe nhạc/xem phim trên xe. Chi phí cách âm một chiếc xe hơi ước tính khoảng 15-20 triệu đồng.

Một số dàn âm thanh trên các loại xe hơi cao cấp như Audi, Lexus, BMW… vốn dĩ đã được trang bị các bộ loa chính hãng cho chất lượng âm thanh tốt. Tuy nhiên, một số chủ nhân các đời xe cao cấp vẫn muốn cải thiện chất âm cho “xế cưng” của mình.

Về cơ bản, chỉ với số tiền khoảng 12 triệu đồng là có thể nâng cấp dàn âm thanh trên xe hơi. Số tiền này dùng để thay thế bộ loa chính ở cửa trước, đổi đầu phát cho âm thanh hay hơn, tiền công lắp đặt/cân chỉnh âm thanh…

Còn nếu túi tiền rộng rãi hơn, chủ xe có thể đầu tư một dàn âm thanh “hoành tráng” hơn, thay thế toàn bộ loa theo xe bằng loa đắt tiền, gắn thêm các loa sub công suất mạnh ở phía sau (khoang hành lý). Các dàn này sẽ tốn khoảng 40-60 triệu đồng cho đến hơn 100 triệu đồng (bao gồm chi phí thiết bị và tiền công lắp đặt).

[box type=”bio”] Một số lưu ý khi nâng cấp dàn âm thanh trên xe hơi

– Giữ nguyên các vị trí gắn loa theo xe, thông thường là bốn loa trung ở các cửa trước/sau cùng hai loa vệ tinh cỡ nhỏ ở trên táp lô (bảng điều khiển của xe).

– Gắn loa với công suất vừa phải, phù hợp với không gian trên xe; gắn loa công suất lớn chưa chắc đã nghe hay.

– Đảm bảo dây loa, dây dẫn đường tiếng/hình (Audio/Video) không đi gần với dây điện để loại trừ hiện tượng nhiễu tín hiệu.

– Lưu ý đến khả năng cấp nguồn trên xe, nếu gắn quá nhiều thiết bị âm thanh sẽ dẫn đến tình trạng mất cân đối về nguồn, có thể gây quá tải, hư hỏng ắc quy…

– Luôn chú ý công đoạn cân chỉnh vì nó quyết định chất lượng âm thanh trên xe. Có thể cân chỉnh bằng thiết bị đo chuyên dụng hoặc do thợ có tay nghề cao cân chỉnh.[/box]

Loa nào nghe hay?

Trên các dòng xe cao cấp thường trang bị các bộ loa component đắt tiền của các thương hiệu nổi tiếng như JBL, Pioneer, Infinity, Haman Kardon… Các bộ loa này thường đi kèm với ampli “thửa riêng” cùng nhãn hiệu cho bộ loa sáu chiếc gắn trên xe.

Ngoài ra, còn có một số thương hiệu loa danh tiếng của các hãng âm thanh như Dynaudio, Alpine, Focal, Morel, Scanspeak… Các bộ loa có xuất xứ từ châu Âu đang chiếm được cảm tình của các chủ xe muốn đầu tư “phòng nghe nhạc” trên xe hơi.

Loa component bao gồm các dạng âm thanh 2-3 đường với đủ âm thanh trầm, bỗng (bass/treble) được tích hợp trong một chiếc loa. Còn các dạng loa thông thường gắn trên các loại xe bình dân thì thường là loa toàn dãi, bao gồm các đường tiếng trầm-trung-cao (bass-mid-treble).

Theo anh Phú của Saigon Car Audio thì chủ xe có thể đầu tư dần, mua bộ loa chính cho cửa trước, sau đó đổi đầu phát DVD mới cho âm thanh nghe hay hơn… cuối cùng mới gắn thêm bộ loa sau. Cặp loa ở phía trước là món quan trọng cần đầu tư trước vì nó tạo môi trường âm thanh stereo (hai kênh) đến người nghe.

Điều quan trọng là phải cách âm ngay khi gắn loa mới nhằm đảm bảo âm thanh được phủ kín trong xe. Nếu thay loa xịn, đắt tiền mà không cách âm thì có khi nghe còn dở hơn khi nghe loa theo xe.

Ông Minh Nguyên, nhà ở quận 7, chủ nhân của chiếc Mazda Premacy, cho biết loa gắn theo xe hơi tầm trung thường thuộc dạng loa toàn dãi, nghe thiếu tiếng bass. Do đó, cần gắn thêm loa sub và nếu có tiền thì đổi bộ loa trước-sau với chi phí khoảng 5-6 triệu đồng.

Theo quan điểm của các chuyên gia Car Audio thì cứ phải chọn đầu phát của Nhật, loa châu Âu, ampli có thể chọn hàng Mỹ (nếu thích chất âm mạnh mẽ) hoặc cũng có thể chọn ampli châu Âu.

Chí Thịnh

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Tháng 10: Ford Ranger đứng đầu 10 mẫu xe bán chạy...

0
Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị...

Lượng xe con bán ra tăng 42% trong 2 tháng

0
Trong 2 tháng đầu năm, các thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổ chức chi phối...

Western Ford: Hỗ trợ hết mình, nhiệt tình khách cũ

0
Không chỉ thường xuyên thăm hỏi khách cũ, Western Ford còn đa dạng hoá dịch vụ như thu cũ đổi mới, làm đẹp xe...

Các hãng xe muốn giảm lệ phí trước bạ công bằng,...

0
Nếu cách đây khoảng 2 tháng, chỉ có vài hãng xe nhập khẩu lên tiếng về sự phân biệt trong chính sách giảm phí...

Honda và General Motors lập nền tảng chia sẻ công nghệ...

0
Honda Motor sẽ bán các loại xe hơi chạy điện trên thị trường Bắc Mỹ với trên 50% linh kiện tương ứng với linh...

Mua xe Vios trong tháng 9 nhận ngay ưu đãi lên...

0
Toyota Việt Nam và hệ thống đại lý triển khai chương trình “An tâm ở nhà, nhận quà ưu đãi” lên đến 26,5 triệu...

Kết nối