Thứ Tư, Tháng Tư 17, 2024

“Chợ xe” lớn nhất năm sắp khai màn

Hoài Nam

Từ đầu năm đến nay, thị trường ô tô chứng kiến khá nhiều chương trình giảm giá, khuyến mãi của các hãng xe. Trong đó, ít thì những chương trình tặng gói dịch vụ, phụ kiện, nhiều thì giảm giá hàng trăm triệu đồng cho mỗi chiếc. “Cơn lốc” này dự đoán sẽ tiếp tục trong dịp triển lãm của ngành ô tô vào đầu tháng 8 tới đây (VMS 2017).

Xe mới khuyến mãi, xe cũ giảm giá

Liên tục các đợt khuyến mãi, giảm giá xe được tung ra mà có khi nó chẳng dựa vào một dịp gì, cứ tuôn ra ào ào. Có thể thấy, các hãng xe, các nhà lắp ráp và nhập khẩu như Trường Hải, Toyota, Honda, Ford, Hyundai, Nissan, Mitsubishi và kể cả các thương hiệu ô tô nhập khẩu như Volkswagen, Volvo, Peugeot… đều đã có những chương trình giảm giá trong nhiều tháng qua.

Đơn cử, hồi cuối tháng 5-2017, Trường Hải giảm giá 30-40 triệu đồng/chiếc cho CX-5 ở tất cả phiên bản, khiến bản thấp nhất 2.0 về mức 849 triệu đồng, tương đương với giá của sedan cỡ C. Đây là lần đầu tiên giá CX-5 xuống mức thấp như vậy. Không những thế, nhiều đại lý còn khuyến mãi giảm tiếp 30-40 triệu đồng/chiếc cho các xe CX-5 có số khung sản xuất trong năm 2016.

Cũng nằm trong “làn sóng khuyến mãi”, trong suốt tháng 7-2018, Nissan Việt Nam chính thức triển khai chương trình khuyến mãi cho các khách hàng khi mua tất cả các mẫu xe của thương hiệu Nissan. Theo đó, khách hàng khi mua Nissan X-Trail từ phiên bản 2.0 2WD đến phiên bản giới hạn đều được tặng bộ định vị AVN và một bộ thảm sàn. Không những vậy, khách mua còn nhận được quà tặng tiền mặt 20-40 triệu đồng/chiếc, tùy từng phiên bản.

Mới đây nhất, Toyota tung ra chương trình hỗ trợ tiền mặt lên tới 40 triệu đồng/xe cho các mẫu sedan hạng C là Altis và 30 triệu đồng/xe đối với Vios. Đồng thời, chương trình khuyến mãi còn dành cho khách mua Innova với gói khuyến mãi là bảo hiểm thân vỏ trong một năm (tương đương khoảng 11 triệu đồng).

Cơn lốc khuyến mãi không chỉ đến từ các hãng xe lắp ráp trong nước mà còn kéo theo các thương hiệu xe nhập khẩu. Tiếp đó, ngay khi các hãng xe phổ biến trên thị trường tung các chương trình giảm giá, trước áp lực thị trường, những thương hiệu xe còn tương đối mới – ở góc độ thị trường tiêu thụ – cũng phải “xắn tay áo” để cạnh tranh.

Có thể kể đến những trường hợp này như Volkswagen mới đây đã gây sốc khi công bố mức giảm giá cho hai mẫu xe là Touareg và Polo cũng như áp dụng tặng bảo hiểm, bảo dưỡng miễn phí và nhiều quà tặng đi kèm khác. Theo chương trình ưu đãi này, hai model thuộc dòng Polo gồm Polo sedan và Polo hatchback được giảm 50 triệu đồng/xe. Ngoài ra, các đại lý còn giảm thêm khoảng 30 triệu đồng cho khách hàng mua xe. Đầu tháng 5-2017, mẫu Polo cũng được Volkswagen Việt Nam giảm giá 50 triệu đồng, cùng gói quà tặng trị giá khoảng 6 triệu đồng. Như vậy, giá mẫu Polo đang phổ biến ở mức 660 triệu đồng. Đặc biệt, hồi tháng 6-2017, Volkswagen Việt Nam giảm tới 260 triệu đồng cho mẫu Touareg.

Trên thực tế, với các thương hiệu xe sang nhập khẩu, hiện tại gần như đều được sản xuất và nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, châu Âu hoặc Mỹ, do đó sẽ không được hưởng mức thuế nhập khẩu 0%. Mức thuế nhập khẩu áp dụng cho các dòng xe này có thể được xem là tương đối ổn định trong vòng 5 năm tới, không có nhiều thay đổi. Do vậy, giá xe sẽ không giảm nhiều hoặc chí ít là không biến động theo suy nghĩ và đồn đoán kiểu như “giảm giá theo thuế”. Như vậy, việc đã làm (khuyến mãi, giảm giá) thì các hãng đã làm. Cho nên, chuyện giảm giá sâu hơn là điều gần như khó xảy ra trong thời gian tới vì những dòng xe này chẳng mấy liên quan gì đến ASEAN ở góc độ chính sách thuế nhập khẩu.

 anh-1Ở các kỳ triển lãm xe, người tiêu dùng thường đến tham quan rất đông. Trong đó, nhiều đơn hàng được ký kết ngay tại triển lãm.

“Cơn lốc” cuối cùng

Câu chuyện giá xe sẽ giảm không phải là không được bàn tới đối với người tiêu dùng. Có thể rất nhiều người tin rằng năm 2018 là năm mà xe hơi sẽ giảm giá nhiều khi mà theo lộ trình thuế quan, xe nhập từ ASEAN sẽ có mức thuế giảm mạnh. Tuy nhiên, việc xe có giảm giá theo kiểu “đột biến” hay không thì chỉ là những dự đoán.

Thuế suất 0% đối với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước nội khối ASEAN kể từ ngày 1-1-2018 là một quy định rõ ràng. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ không phải cứ xe sản xuất tại khu vực này, cụ thể là Thái Lan và Indonesia, là sẽ nghiễm nhiên được hưởng mức thuế suất đó. Cụ thể là theo quy định tại Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), để được hưởng thuế suất 0%, các mẫu xe bắt buộc phải đạt tỷ lệ nội địa hóa trong khối ASEAN từ 40%. Điểm mấu chốt chính là không nhiều mẫu xe sản xuất tại các nước thành viên ASEAN đáp ứng được quy định này.

Chưa kể, không loại trừ khả năng một số sắc thuế và phí khác áp dụng lên mặt hàng ô tô cũng sẽ được điều chỉnh trong thời gian tới. Chẳng hạn, theo Nghị định 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ, kể từ năm 2018, các địa phương có thể tăng mức thu lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi từ 10% như hiện tại lên mức15%. Đối với Hà Nội, mức lệ phí trước bạ 12% hiện hành cũng có thể được điều chỉnh lên 17-18%. Lúc này, một số địa phương cũng bắt đầu rục rịch tính đến phương án điều chỉnh.

Ngay cả với mặt hàng ô tô bán tải hiện đang hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 5% và lệ phí trước bạ 2% (tương đương xe tải) cũng đang được Bộ Công Thương đề xuất áp dụng chung mức lệ phí với các loại xe chở người dưới 10 chỗ ngồi. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đề xuất Chính phủ trình Quốc hội điều chỉnh chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải tương tự các loại xe chở người dưới 10 chỗ ngồi.

Trong cuộc họp báo về triển lãm xe diễn ra hồi cuối tháng 6-2017 tại TPHCM, lãnh đạo nhiều hãng xe đồng quan điểm rằng thị trường xe đang có nhiều diễn biến phức tạp trước khi năm 2017 kết thúc. Tuy nhiên, những “diễn biến” ấy đã hiện ra, đang diễn ra một cách rõ ràng, không phải là yếu tố bất ngờ khi phải chờ đến năm 2018. Tất nhiên, chả có lý do gì mà các hãng phải đợi “nước đến chân mới nhảy”. Bài toán của doanh nghiệp là kế hoạch phải xây dựng trước cả năm hoặc nhiều hơn. Điều này một phần có thể giải thích vì sao hầu như hãng nào cũng đã có những bước đi về chính sách giá cho sản phẩm của mình.

Trong đầu tháng 8 tới đây, Triển lãm VMS 2017 được diễn ra tại TPHCM (SECC, Nguyễn Văn Linh, quận 7, TPHCM), giá của nhiều dòng xe sẽ được “chốt hạ” vì qua triển lãm này, nhiều dòng xe thế hệ mới của năm 2017 cũng như các phiên bản 2018 được giới thiệu hoặc chính thức bán ra.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Cần có cơ chế, chính sách mua bán điện mặt trời...

0
(SGTT) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trước 30-4, Bộ Công Thương hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế,...

Bùng nổ công nghệ: cần ‘siết lại’ để đảm bảo lợi...

0
(SGTT) - Hai thập niên trước đây là giai đoạn các nước để công ty công nghệ tự quản lý, tuy nhiên trước tình...

Phân biệt các loại tinh chất dưỡng ẩm: emulsion, serum, essence...

0
(SGTT) - Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các dòng sản phẩm dưỡng ẩm cho da, với nhiều tên gọi khác nhau....

Ra ngoại thành, ngồi chiếu cói mạn đàm du lịch cộng...

0
(SGTT) - Ngày 15-4, chương trình Sáng kiến Điểm đến An toàn thuộc Tạp chí Kinh Tế Sài Gòn cùng Công ty TNHH Thuyền...

Tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc trước...

0
(SGTT) - Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu tại các vị trí đã được bàn giao mặt bằng hoặc vị trí thuận lợi...

Về Kon Tum, ngắm hoàng hôn tại đồi cỏ làng Kon...

0
(SGTT) – Đồi cỏ xanh mướt giữa rừng thông tại làng Kon Vơng Kia (thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum)...

Kết nối