Câu chuyện tình Pháp-Việt trong Bầu trời đỏ

Câu chuyện tình Pháp-Việt trong Bầu trời đỏ

Tháng 7 17, 2017

Hà Bi

Bầu trời đỏ là bộ phim thứ tư của điện ảnh Pháp được quay tại Việt Nam, sau phim Người tình, Điện Biên Phủ và Đông Dương, sẽ được chiếu tại các rạp của Pháp vào ngày 19-7 tới và sau đó tại Việt Nam vào tháng 9-2017. Ba bộ phim trước từng gặt hái nhiều thành công, góp phần quảng bá Việt Nam ra thế giới và do vậy, nhà sản xuất Pháp hy vọng Bầu trời đỏ cũng làm được điều tương tự.

VH_3Đoàn làm phim giao lưu với khán giả sau buổi chiếu.

Bầu trời đỏ là bộ phim đầu tiên do Pháp sản xuất có nữ chính là chiến sĩ Việt Minh. Lấy bối cảnh Việt Nam những năm 1946, thời kỳ đầu của cuộc chiến tranh Đông Dương, Olivier Lorelle – biên kịch, đạo diễn của phim – muốn kể lại một câu chuyện tình giữa anh lính Pháp Philippe và cô gái Việt Nam tên Thi bị anh này bắt làm tù binh. Không muốn tra tấn cô gái trẻ, Philippe quyết định giải thoát cho Thi. Để cảm ơn, Thi dẫn Philippe chạy trốn và đưa anh về phe mình. Hành trình nhiều ngày vượt rừng rậm hoang vu để trở về căn cứ đã giúp họ hiểu nhau hơn, rồi tình yêu đến từ lúc nào không biết. Nằm giữa hai phân đoạn đầu-cuối có sự đối đầu ác liệt là khoảng lặng tình yêu, khi họ lạc tới hồ nước không một bóng người, tách biệt khỏi thế giới. Chính nơi đó, họ đã tự vấn và đối chất, thành thực với bản ngã sâu bên trong mình. Diễn biến tâm lý, các tầng lớp ý nghĩa ẩn dụ của phim đã được thể hiện khéo léo với diễn xuất của Cyril Descours (vai Philippe) và nữ diễn viên Pháp gốc Việt Audrey Giacomini (vai Thi).

Chia sẻ về lý do chọn cuộc chiến tranh Đông Dương thay vì một bối cảnh khác, đạo diễn Olivier Lorelle nói: “Người Pháp thường tránh đụng đến đề tài này, và tôi muốn thay đổi suy nghĩ đó. Tôi đã làm việc với nhiều người, đến từ nhiều vị trí xã hội, và tôi hiểu vì sao các bạn chiến thắng trong cuộc chiến này”.

Olivier Lorelle cũng cho biết, trong quá trình lên ý tưởng và đọc tài liệu trong thư viện để viết kịch bản, ông đã nghĩ đến Campuchia hoặc một nước châu Á nào đó. Bởi ngay từ lúc ấy, ông đã sắp xếp cho thiên nhiên là “nhân vật chính thứ ba” sau cặp vai chính. Khi được giới thiệu tới Việt Nam, nhận sự giúp đỡ nhiệt tình từ diễn viên Chiều Xuân, ông đã nhanh chóng quyết định bối cảnh quay tại hồ Ba Bể (Bắc Kạn), cao nguyên đá Đồng Văn, Mèo Vạc (Hà Giang). “Tôi muốn làm một bộ phim chiến tranh, nhưng với mạch phim chậm rãi, sâu lắng. Phong cảnh Việt Nam rất đẹp, một “trợ thủ đắc lực” giúp tôi hoàn thiện phim này”, Olivier Lorelle nói.

Bầu trời đỏ có buổi chiếu ra mắt vào tối 28-6 tại Hà Nội và 29-6 tại TPHCM và nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả. Là một phim lấy đề tài chiến tranh nhưng rất ít phân cảnh bom đạn, mạch phim chậm rãi, cảnh trí nên thơ với những cảnh quay đẹp nơi thiên nhiên rộng lớn. Olivier Lorelle muốn đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: tình yêu thực sự là gì? Ông đã đặt hai nhân vật trong hoàn cảnh đối lập: Thi có sự dũng cảm, khao khát tự do và tự coi bản thân là một phần trong cuộc chiến của dân tộc; ngược lại Philippe có tự do và cái tôi cá nhân, nhưng lại hoang mang bối rối về con đường mình đang đi, yếu đuối trong mỗi quyết định của mình. Họ gặp nhau, trao đổi cho nhau những gì mà người kia không có. Sự chuyển giao, thay đổi của hai người trước và sau yêu nhau đem đến một triết lý tình yêu sâu sắc: yêu là chấp nhận sự khác biệt và sẵn sàng thay đổi để đi về phía người kia.

Nữ diễn viên Chiều Xuân – người được xem là đã “mang” Bầu trời đỏ về Việt Nam – cho biết: “Khi có người giới thiệu Bầu trời đỏ cho tôi, tôi đã rất mong muốn đưa nó về Việt Nam. Bộ phim khiến tôi thấy muốn được yêu, được tự do, được độc lập nhiều hơn nữa. Đó cũng là thứ mà tôi mong người khác có thể cảm nhận được”.

Bầu trời đỏ long lanh cảnh sắc thiên nhiên Việt Nam và được nhiều người cho là cơ hội giới thiệu ra thế giới vẻ đẹp của phong cảnh miền Bắc Việt Nam, chiến tranh chỉ là nền tôn lên câu chuyện tình của hai nhân vật chính.

Đạo diễn Oliver Lorelle là tác giả của hơn hai mươi kịch bản phim, thường được đề cử và vinh danh trong các liên hoan phim lớn (Cannes, Venise, Berlin, Locarno). Đặc biệt, ông đã nhận được giải César cho kịch bản hay nhất cho bộ phim Indigènes (Kẻ ngoại lai) của đạo diễn Rachid Bouchared năm 2007, và bộ phim này cũng nhận được giải diễn xuất tại Cannes và được đề cử giải Oscars cùng năm. Hors la loi (Ngoài vòng pháp luật), cũng được viết cho đạo diễn Rachid Bouchareb, cũng được đề cử Oscars năm 2010. Ông đã thực hiện hai phim ngắn, một phim truyền hình cho Arte và Bầu trời đỏ là bộ phim điện ảnh đầu tay do ông làm đạo diễn.

VH_2Một cảnh phim trong Bầu trời đỏ.

facebooktwittergoogle_pluslinkedinmailby feather

Mời bạn đóng góp ý kiến

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiện thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *


three − 1 =

Bạn có thể sử dụng các thẻ HTML và thuộc tính sau: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>