Thứ Tư, Tháng Tư 24, 2024

Cận tết, hàng giả, hàng nhái hoành hành

Nhật Linh –

Bước vào mùa mua sắm cuối năm, càng gần đến tết lượng hàng giả, hàng nhái càng tăng, theo đánh giá của cơ quan quản lý thị trường tại TPHCM.

Mai phục chờ bán tết

hangnhai

Tại chợ An Đông (quận 5) những ngày này không khí kinh doanh sôi động hơn so với trước. Theo các tiểu thương, đây là thời điểm hàng về, chuẩn bị tiêu thụ tết. Trong đó, có những mặt hàng, chủ yếu là hàng thời trang, được tiểu thương thừa nhận là hàng nhái những nhãn hiệu nổi tiếng.

Một tiểu thương kinh doanh đồng hồ tại chợ An Đông cho biết hàng nhập về từ Trung Quốc, đa phần là hàng nhái. Có thể dễ dàng tìm được những chiếc đồng hồ Omega, Longines, Rolex… với giá chỉ từ 300.000 đồng đến 1,5 triệu đồng. Theo tiểu thương này, với mức giá như vậy thì chắc chắn là hàng giả, hàng nhái.

Tại trung tâm thương mại Sài Gòn Square trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1, một nhân viên bán quần áo cho biết chừng mười ngày nay hàng hóa đã về đầy kho. Các sản phẩm đa phần được sản xuất ở các cơ sở may nhỏ lẻ trong nước rồi gắn mác các nhãn hiệu nổi tiếng. Giá trung bình mỗi sản phẩm khoảng 120.000-150.000 đồng, có những sản phẩm chỉ 70.000-80.000 đồng.

Theo ghi nhận tại các chợ như Bến Thành (quận 1), chợ An Đông (quận 5), chợ Phạm Văn Hai, chợ Tân Bình (quận Tân Bình), chợ Bình Tây (quận 6), các trung tâm thương mại như Saigon Square, An Đông Plaza, Lucky Plaza, Taka Plaza…,  hàng thời trang hiện nhập về nhiều và chủng loại khá phong phú. Tuy nhiên, người tiêu dùng có thể để ý rằng, tuy sản phẩm mang thương hiệu nước ngoài nhưng giá lại… bình dân. Chẳng hạn, quần áo, đầm váy thời trang của thương hiệu Tommy, Lacoste, Nike, CK, Burberry, Zara, Mango mà giá chỉ 100.000-130.000 đồng/sản phẩm; nước hoa Versace Bright Crystal EDT 5 ml giá 150.000 đồng, nước hoa Gucci 15 ml giá 63.000 đồng; túi xách, ví hiệu LV với giá 200.000-300.000 đồng…

Không chỉ có sản phẩm thời trang, các mặt hàng điện máy như điện thoại, ấm siêu tốc, nồi áp suất, bàn ủi, hay các loại rượu, bia, nước giải khát, bánh kẹo cũng có hàng nhái, hàng giả.

Ông Nguyễn Văn Bách, Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường TPHCM, cho biết hàng giả phần nhiều được sản xuất từ Trung Quốc và nhập lậu vào Việt Nam dạng nguyên chiếc hoặc linh kiện, bao bì rời. Hiện tại, hàng may mặc, hàng da hoặc giả da như giày dép, ba lô, dây nịt, bóp, túi xách, hàng đồng hồ, mắt kính, mỹ phẩm có tỷ lệ cao trong số các loại hàng giả. Ngoài ra, những sản phẩm có uy tín, có thương hiệu của doanh nghiệp sản xuất trong nước cũng bị làm giả, làm nhái.

[box type=”warning”] Trong 11 tháng năm 2016, Chi cục Quản lý thị trường TPHCM đã kiểm tra 587 vụ sản xuất, buôn bán, chứa trữ hàng giả mạo nhãn hiệu, xâm phạm quyền đối với kiểu dáng, nhãn hiệu hàng hóa tại các trung tâm thương mại, chợ, kho hàng và cửa hàng trên địa bàn thành phố. Qua đó, tịch thu gần 7.500 đôi giày dép giả nhãn hiệu Nike, Adidas, Lacoste, Levi’s, Tommy, LV, Chanel, Hermes, Converse, Burberry, Dior; gần 15.000 kg bao bì nhựa hiệu Saigon Extra, đinh vít, nguyên liệu sản xuất băng vệ sinh, nhãn hiệu, keo dán, băng vệ sinh thành phẩm; gần 70.000 đơn vị sản phẩm phân bón, quần áo, ví, ba lô, túi xách, đồng hồ đeo tay, dây nịt, nón lưỡi trai, điện thoại để bàn, gas, mắt kính, mỹ phẩm, quần áo, xe đạp, giấy vệ sinh, ấm siêu tốc, nồi áp suất, bàn ủi, nhãn da, nhãn vải giả các nhãn hiệu The North Face, Chanel, LV, Gucci, Rolex, Piaget, Tommy, Lacoste, Nike, CK, Burberry, Omega, Longines, Hilfiger, Rado, Dior, Gap…[/box]

Xử lý chưa đủ mạnh

Theo ông Bách, mặc dù lực lượng quản lý thị trường thường xuyên kiểm tra, kiểm soát, tuy nhiên có những khó khăn trong việc phát hiện hàng giả, hàng nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ. Chẳng hạn, các đối tượng thường chia nhỏ hàng, phân tán, chứa trữ nhiều nơi khiến việc phát hiện, thu giữ bị hạn chế; hàng giả đưa ra buôn bán thường trộn lẫn với hàng thật, bày hàng mẫu số lượng ít để dễ đối phó với cơ quan chức năng, còn nếu ai mua số lượng lớn sẽ được giao hàng tận nơi.

Cũng theo ông Bách, đối với các vụ hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ hiện nay hầu như chỉ dừng lại ở xử phạt vi phạm hành chính. Nhiều trường hợp sản xuất, buôn bán hàng giả có giá trị hàng hóa lớn do quản lý thị trường phát hiện, chuyển cho cơ quan điều tra để xử lý thì đa phần xử phạt vi phạm hành chính, rất ít trường hợp bị khởi tố, theo đó, chưa có tác dụng răn đe mạnh.

Tuy nhiên, nhìn nhận về vấn nạn này, ông Bách cho rằng một trong những nguyên nhân sâu xa khiến hàng giả, hàng nhái, hàng lậu còn tồn tại là do người tiêu dùng chưa có thái độ dứt khoát. “Nếu người tiêu dùng biết là hàng giả, hàng nhái, kiên quyết không mua thì các đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái sẽ không còn đất sống”, ông Bách nói.

Theo ông Phạm Xuân Hồng, Phó chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas), thực ra câu chuyện hàng giả, hàng nhái không phải là câu chuyện mới. Vấn đề là chưa có giải pháp triệt để, mạnh mẽ. Việc đánh mạnh vào kinh tế, tức mức phạt thật nặng, theo ông Hồng là một giải pháp nên thực hiện.

Ông Hồng cho biết, từ bao năm nay, một trong những lý do khiến nhiều doanh nghiệp thời trang nội địa, phần lớn là doanh nghiệp vừa và nhỏ, mãi ì ạch, không thể phát triển mạnh mẽ là do hàng giả, hàng nhái quá tràn lan, bán ngập thị trường.

“Người tiêu dùng có thu nhập cao, thích sử dụng hàng hiệu, đương nhiên xài hàng hiệu. Người có thu nhập trung bình hay thấp thì hầu hết xài hàng giả, hàng nhái, hàng Trung Quốc gắn mác Việt Nam. Doanh nghiệp trong nước muốn sản xuất hàng chất lượng thì chi phí phải cao, giá thành theo đó cũng cao, trong khi hàng giả, nhái, hàng Trung Quốc thì rẻ, vừa túi tiền người mua”, ông Hồng nói.

Giám đốc một công ty chuyên sản xuất túi xách, cặp học sinh tại TPHCM cũng cho rằng hàng giả, hàng nhái giết chết hàng trong nước. “Chúng tôi dành bao tâm sức cho ra một dòng túi xách mới, nhưng chỉ hơn một năm sau là phải dừng sản xuất, bởi không cạnh tranh nổi với hàng giả, hàng nhái từ Trung Quốc”, vị giám đốc này nói.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Đầu tư để xử lý nước ở ĐBSCL cần gấp hơn

0
(SGTT) - Mỗi khi mùa hạn mặn bắt đầu xuất hiện, đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) bước vào quá trình chuyển đổi quản...

Show giải trí truyền hình tăng nhiệt nhờ nền tảng số

0
(SGTT) - Nhờ hoạt động truyền thông, quảng bá trên các nền tảng số, giờ đây các chương trình truyền hình giải trí, gameshow...

TPHCM tăng chuyến xe, chuyến tàu phục vụ người dân dịp...

0
(SGTT) - Dự báo nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ 30-4 và 1-5 tới đây sẽ tăng cao, Sở Giao...

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp...

0
(SGTT) - Trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 tới đây, Cục Hàng không sẽ áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng...

Khởi công xây dựng nút giao Tân Vạn đường Vành đai...

0
(SGTT) -  Nút giao Tân Vạn kết nối tỉnh Bình Dương với TPHCM đã được khởi công xây dựng. Đây là một trong những...

Việt Nam từ trên cao: Khung cảnh thu hoạch rau nhút...

0
(SGTT) – Khung cảnh thu hoạch rau nhút ở xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, TPHCM thu hút nhiều nhiếp ảnh gia tìm đến...

Kết nối